Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh: Giới thiệu quyển sách ca kịch Dù kê “Mối tình Bô Pha – Rạng Xây”
     Ngày 12/4, Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh tổ chức buổi giới thiệu quyển sách ca kịch của Nghệ sĩ Ưu tú Thạch Chân là hội viên Hội VHNT Trà Vinh. Đến dự buổi ra mắt giới thiệu quyển sách ca kịch Dù kê có đồng chí Sơn Hùng - Phó Tổng Biên tập Báo Trà Vinh; đồng chí Lâm So Rone - Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Pali - Khmer; Lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật; Hòa thượng Thạch Oai - Chứng minh Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh, trụ trì chùa KomPong; các vị Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, chư tăng; tăng sinh chùa KomPong; chùa Hiếu Tử; Trường Trung cấp Pali – Khmer; các đồng chí Chi hội trưởng, Chi hội phó các Chi hội chuyên ngành và hơn 80 hội viên văn nghệ sĩ tham dự. 

Không gian buổi giới thiệu sách

     Đồng bào Khmer Trà Vinh nói riêng, đồng bào Khmer Nam Bộ nói chung đã tạo dựng được một nền văn hóa - nghệ thuật độc đáo và đa dạng với nhiều loại hình đậm đà bản sản dân tộc; trong đó có nghệ thuật sân khấu Dù kê. Đây là loại hình kịch hát độc đáo của cộng đồng người Khmer ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết quả của tinh thần sáng tạo, niềm đam mê nghệ thuật và quá trình tiếp biến văn hóa của người Khmer với các dân tộc Kinh và Hoa ở Nam bộ.

    Nghệ thuật sân khấu Dù kê ra đời vào những năm đầu thập niên 20 của thế kỉ XX ở Trà Vinh, nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người Khmer ở Nam Bộ; sau đó, đã nhanh chóng lan tỏa sang nước bạn Campuchia. Nhiều vở diễn có giá trị đã đi vào lòng khán - thính giả trong và ngoài nước. Trong đó có vở ca kịch nổi tiếng “Mối tình Bô Pha - Rạng Xây” của NSƯT Thạch Chân.

    Quyển ca kịch dày trên 159 trang, được in khổ 14,5 x 20,5 cm, số lượng in 500 quyển do Nhà xuất bản Văn hoá Dân tộc ấn hành. Quyển sách ca kịch Dù Kê “Mối tình Bô Pha - Rạng Xây” của NSƯT Thạch Chân với việc in song ngữ Khmer - Việt sẽ giúp người đọc dễ tiếp nhận và giới thiệu đến công chúng đông đảo hơn.

Đồng chí Thạch Đời, phát biểu tham luận tại buổi giới thiệu sách “Mối tình Bô Pha – Rạng Xây”

    Để nhằm bảo tồn và phát huy nghệ thuật sân khấu Dù kê - loại hình kịch hát dân tộc nằm trong hệ thống sân khấu truyền thống Việt Nam và với ý nguyện giới thiệu tác giả, tác phẩm vàng của NSƯT Thạch Chân - người con của dân tộc Khmer để các đoàn nghệ thuật Khmer tham khảo, góp phần, nâng cao chất lượng phục vụ khán giả/ độc giả trên khắp mọi miền đất nước. Quyển ca kịch Dù kê “Mối tình Bô Pha - Rạng Xây” được xuất bản, đây là tác phẩm tiêu biểu của tác giả - NSƯT Thạch Chân được Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh tỉnh Cửu Long (nay là tỉnh Trà Vinh) trình diễn tham dự Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1985 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Nghĩa Bình (nay là Bình Định) và đoạt Huy chương Vàng.

Nghệ sĩ Ưu tú Thạch Chân giới thiệu về quá trình viết nên kịch bản Dù kê “Mối tình Bô Pha – Rạng Xây”

    Nội dung của quyển ca kịch được tác giả chia thành 04 màn diễn, vở diễn “Mối tình Bộ Pha – Rạng Xây” của NSƯT Thạch Chân xây dựng cốt truyện theo đề tài đương đại và dựa trên sự kiện lịch sử có thật lúc bấy giờ, kịch bản mang đậm chất dân giả của quần chúng nhân dân, nêu cao khát vọng về cuộc sống hòa bình, độc lập tự do, nêu cao tinh thần yêu nước, tương thân tương ái đoàn kết giữa các dân tộc anh em, đặc biệt là tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa các quốc gia lân cận chung đường biên giới như Campuchia anh em. Quyển ca kịch đã ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của con người như dám yêu, dám đấu tranh giành lấy hạnh phúc; tấm lòng chung thuỷ, sắt son; lòng yêu nước nồng nàn, dũng cảm chiến đấu vì độc lập dân tộc,... Từ việc ca ngợi các phẩm chất tốt đẹp, kịch bản còn có giá trị hướng thiện. Các nhân vật chính diện vì chính nghĩa dám đứng lên chống lại thói hư, tật xấu, cường quyền, thống trị tàn bạo,... Tất cả những điều đó hướng con người đến các giá trị tốt đẹp của xã hội để hoàn thành sứ mệnh của một kịch bản. Phê phán cái ác, cái xấu: Kịch bản khác nhau có cách phê phán khác nhau, có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp, nhưng đều để lại cho người xem những bài học sâu sắc về nhân vật đại diện của cái ác, cái xấu trong xã hội.

    Quyển ca kịch là kết quả của thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, kỹ lưỡng của chính tác giả và sự tham gia biên dịch của NSƯT Thạch Sết cùng các thành viên biên tập của NXB Văn hoá dân tộc. 

Đồng chí Lê Văn Bài, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật phát biểu tại buổi giới thiệu sách

    Phát biểu tại buổi giới thiệu sách, đồng chí Lê Văn Bài, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh mong muốn những người hoạt động nghệ thuật trên lĩnh vực văn nghệ Khmer ở Trà Vinh tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tiếp tục cống hiến, sáng tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao; chi hội văn nghệ Khmer phối hợp thực hiện tốt việc quảng bá, giới thiệu rộng rãi quyển ca kịch này đến với công chúng, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá, nghệ thuật Khmer Nam Bộ nói chung và nghệ thuật sân khấu Dù Kê nói riêng./. 

Bìa quyển sách “Mối tình Bô Pha – Rạng Xây” của NSƯT Thạch Chân

 

 Tin, ảnh: Anh Thư

Kết quả tìm kiếm
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 4
  • Trong tuần: 3 265
  • Tất cả: 1685676