PHÁT BIỂU BẾ MẠC Trại sáng tác Mỹ thuật kết hợp với đi thực tế tại Đồn Biên phòng Long Vĩnh thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh (của lãnh đạo Hội VHNT Trà Vinh)

 

Đ/c Lê Văn Bài, Chủ tịch Hội VHNT phát biểu tổng kết trại

    Kính thưa:

    - Hoạ sĩ Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam;

    - Đại tá Đỗ Hữu Lộc, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Trà Vinh.

    Cùng quý đại biểu, quí vị khách mời, anh em hoạ sĩ tham gia Trại sáng tác hôm nay!

    Thực hiện kế hoạch hoạt động của Hội VHNT Trà Vinh năm 2023 và Kế hoạch phối hợp giữa Hội VHNT với Văn phòng đại diện phía Nam - Hội Mỹ thuật Việt Nam. Với mong muốn tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tác, tạo sự đoàn kết gắn bó giữa các anh em hội viên, hoạ sĩ Trà Vinh với các hoạ sĩ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành bạn; đồng thời nhằm chuẩn bị tốt cho việc Trà Vinh đăng cai Triển lãm Mỹ thuật khu vực VIII- ĐBSCL lần thứ 28 vào tháng 8/2023 và hưởng ứng chuỗi hoạt động hướng tới chào mừng Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (03/3/1959 -03/3/2024) và 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (03/3/1989-03/3/2024)

    Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh đã phối hợp với Văn phòng Đại diện phía Nam - Hội Mỹ thuật Việt Nam; Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh tổ chức Trại sáng tác Mỹ thuật với chủ đề “Biển đảo quê hương với những người lính Biên phòng Trà Vinh”. Trong thời gian từ ngày 10/5 đến ngày 19/5/2023; với sự tham gia của 14 hoạ sĩ (trại viên), trong đó có 06 trại viên là hoạ sĩ Trà Vinh, 08 trại viên là các hoạ sỹ đến từ thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác (Vĩnh Long, Cà Mau, Khánh Hoà, Bình Dương, Sóc Trăng, Hậu Giang).

Trong thời gian 10 ngày tham gia Trại, các hoạ sĩ, tác giả Mỹ thuật đã có những trải nghiệm, có dịp giao lưu, sinh hoạt cùng ăn, cùng ở với các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Vĩnh; tìm hiểu về đời sống, nhiệm vụ của các chiến sĩ Biên phòng; đi tham quan thực tế trên một số tuyến đường biển của huyện Duyên Hải. Với tinh thần trách nhiệm, các họa sĩ, tác giả đã chấp hành tốt nội quy Trại; tích cực hoạt động, sáng tác ra các tác phẩm mới, khắc họa hình ảnh người chiến sĩ biên phòng hôm nay trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phác hoạ cuộc sống vùng đất, con người trên quê hương Duyên Hải và một số chủ đề nghệ thuật khác.

    Có 16 tác phẩm của 14 tác giả được sáng tác trên nguồn chất liệu Acrylíc và sơn dầu, như: tác phẩm "Tuần tra trên sông Hậu" của họa sĩ Lê Huỳnh, đến từ Khánh Hoà; "Tuần tra" và “Công tác tuyên truyền trên biển” của họa sĩ Trần Thắng, đến từ Vĩnh Loang; "Tuần tra cửa biển"  và “Tuần tra cuối sông Hậu” của họa sĩ Hồ Minh Quân, đến từ Tp. HCM; "Ven sông Định An" của họa sĩ Lại Lâm Tùng, đến từ Cà Mau; "Đội tuần tra Đồn Biên phòng Long Vĩnh" của họa sĩ Nguyễn Văn Quý, đến từ Bình Dương; "Biển vàng" của họa sĩ Ngô Thanh Sử, đến từ Sóc Trăng; "Bến Định An" của họa sĩ Trần Ngọc Thuận, đến từ Tp. HCM; "Tuần tra " của họa sĩ Nguyễn Duy Dương, đến từ Hậu Giang;

    06 hoạ sĩ, tác giả Trà Vinh gồm: “Chuyện tình lính biển” của hoạ sĩ Thạch Bồi; “Tuần tra trên biển” của hoạ sĩ Phan Tiến; “Tuần tra cửa sông” của Trần Nguyên Đán; “Qua phà” của Kim Khánh Dung; “Quê biển” của Thạch Vũ Phú Hào và “Biên phòng Việt Nam” của Bùi Thanh Tâm

    Bằng cảm xúc hội họa, qua từng tác phẩm các họa sĩ đã thể hiện được ý tưởng của mình trong sáng tạo hình tượng nghệ thuật, với hình thức ngôn ngữ biểu đạt phong phú, bám sát định hướng chủ đề, nội dung sáng tác của Trại đặt ra; mang hơi thở chân thực hình ảnh chiến sĩ biên phòng và vùng đất Duyên Hải, Trà Vinh. Có giá trị nghệ thuật và giá trị tư tưởng, đáp ứng được yêu cầu Ban Tổ chức Trại đề ra.

    Nhân dịp bế mạc Trại sáng tác hôm nay, lãnh đạo Hội VHNT Trà Vinh tổ chức triểm lãm tranh, ký hoạ của trại viên tham gia Trại sáng tác; để báo cáo với Ban Tổ chức Trại sáng tác Mỹ thuật, báo cáo với Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh  và toàn thể cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Vĩnh thân yêu của chúng ta.

    Thay mặt Ban Tổ chức, chúng tôi xin trân trọng cảm ơn lãnh đạo Hội Mỹ thuật Việt Nam; lãnh đạo Văn phòng Đại diện phía Nam - Hội Mỹ thuật Việt Nam; Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh; lãnh đạo Đồn Biên phòng Long Vĩnh và các anh em chiến sĩ của Đồn Biên phòng Long Vĩnh, thời gian qua đã tích cực hỗ trợ và tạo điều kiện để Hội VHNT tổ chức Trại sáng tác Mỹ thuật, có thể nói đến thời điểm này đã thành công tốt đẹp. Hy vọng rằng, thời gian tới sẽ có sự phối hợp hơn nữa giữa Hội VHNT Trà Vinh với các Hội chuyên ngành Trung ương nói chung và Hội Mỹ thuật Việt Nam nói riêng; cũng như sự tiếp tục tạo điều kiện của Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh để anh em hội viên, văn nghệ sĩ có nhiều sáng tác mới, ca ngợi, phản ánh những truyền thống tốt đẹp, những thành tựu, đổi mới, phát triển trên quê hương Trà Vinh, góp phần đưa hoạt động VHNT tỉnh nhà ngày càng phát triển.

    Thay mặt Ban Tổ chức, chúng tôi kính chúc quí vị đại biểu, lãnh đạo Hội Mỹ thuật Việt Nam, Văn phòng Đại diện phía Nam - Hội Mỹ thuật Việt Nam; Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh; lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Vĩnh; các anh em hoạ sĩ tham gia trại sáng tác, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, an lành và thành đạt!

    Xin cảm ơn!

Các trại viên chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Tổ chức và cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Trà Vinh, Đồn Biên phòng Long Vĩnh

Kết quả tìm kiếm
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 180
  • Trong tuần: 3 635
  • Tất cả: 1685647