“Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”: Hào hứng chặng đầu Hòa Bình.

   (Thời Báo VHNT, 16-04-2024) -  Trong chương trình hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”, với tinh thần hào hứng, phấn khởi, đoàn văn nghệ sĩ Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã đi dọc Quốc lộ 6 - con đường huyết mạch dẫn lên vùng kháng chiến Tây Bắc năm xưa. Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là tỉnh Hòa Bình, tại đây, đoàn đã có nhiều hoạt động lưu lại nhiều dấu ấn, kỷ niệm đáng nhớ.

    Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Hòa Bình là địa bàn tiếp nhận, tập kết nguồn chi viện sức của, sức người từ đồng bằng Liên khu III, Liên khu IV rồi từ đây tổ chức vận chuyển qua Sơn La lên mặt trận.

    Chiến thắng Điện Biên Phủ - mốc son vĩ đại trong lịch sử của dân tộc Việt Nam có sự đóng góp không nhỏ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Với tinh thần quyết chiến, quyết thắng, nhân dân Hòa Bình đã đóng góp sức người, sức của, bảo đảm các tuyến giao thông được thông suốt trong suốt chiến dịch Điện Biên Phủ.

anh tin bai

Đoàn hành hương dâng hương trước tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (Hoà Bình). Ảnh: Huyền Thương

    Đến với Hòa Bình trong chặng đầu tiên của cuộc hành hương, các văn nghệ sĩ đã đến dâng hương tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh - một điểm nhấn kiến trúc trên công trình thủy điện Hòa Bình. Trước anh linh của Bác, đoàn văn nghệ sĩ đã bày tỏ lòng thành kính, sự biết ơn vô hạn với người vạch ra đường lối, chủ trương kháng chiến đúng đắn, sáng tạo và là người chỉ đạo sát sao, giáo dục động viên, cổ vũ kịp thời quân và dân ta trong suốt cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954 và trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

    Hòa Bình là mảnh đất hiện còn lưu giữ một kho tàng quý giá của văn hóa Mường, để có thêm tư liệu sáng tác, cũng như có nhiều trải nghiệm về đời sống văn hóa, xã hội, kinh tế, phong tục tập quán của dân tộc Mường, các văn nghệ sĩ đã đến thăm quan Bảo tàng di sản văn hoá Mường - một công trình nghệ thuật tái hiện lại toàn bộ không gian sống của người Mường.

anh tin bai

Không gian trưng bày tại Bảo tàng di sản văn hoá Mường.

anh tin bai

Tại đây, các văn nghệ sĩ có điều kiện tìm hiểu thêm về văn hóa Mường. Ảnh: Huyền Thương

anh tin bai

Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo văn học nghệ thuật (ngoài cùng bên phải) cùng các đại biểu, văn nghệ sĩ tại Bảo tàng di sản văn hoá Mường. Ảnh: Huyền Thương

    Đặc biệt, trong chuyến dừng chân tại tỉnh Hòa Bình, các thành viên của đoàn hành hương đã có dịp gặp gỡ, giao lưu với các văn nghệ sĩ của tỉnh trong chương trình nghệ thuật đầm ấm, gắn kết và đáng nhớ.

    Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam - PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân bày tỏ sự vui mừng và cảm ơn trước sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo, văn nghệ sĩ và nhân dân tỉnh Hòa Bình.

    Ông tin tưởng rằng, trong tinh thần của 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, các văn nghệ sĩ Hòa Bình sẽ có những tác phẩm nghệ thuật có giá trị, góp phần tôn vinh và tri ân sâu sắc các thế hệ đồng bào Việt Nam đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ độc lập, giành thống nhất nước nhà.

anh tin bai

Các ca sĩ, nhạc sĩ cùng biểu diễn một tiết mục âm nhạc trong chương trình nghệ thuật. Ảnh: Huyền Thương

anh tin bai

Chặng đầu tiên tại Hòa Bình đã tạo sự gắn kết, hào hứng, tiếp thêm tinh thần cho các văn nghệ sĩ tiếp tục hành hương “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên”. Ảnh: NSNA Hồ Sỹ Minh.

    Với nhiều tiết mục ý nghĩa, ca ngợi Hoà Bình, Điện Biên, Tây Bắc và Tổ quốc như Tình ca Tây Bắc, Tây Bắc năm xưa đón Bác Hồ, Tướng Quân Võ Nguyên Giáp, Hoa của Núi, Nhà em ở lưng đồi, Tổ quốc gọi tên mình,… dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam - Thiếu tướng, nhạc sĩ Đức Trịnh, các văn nghệ sĩ đã có thời gian gắn kết, thể hiện tinh thần, tình yêu với vùng đất, con người Tây Bắc thông qua ngôn ngữ âm nhạc.

Huyền Thương

Kết quả tìm kiếm
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 576
  • Tất cả: 1686694