Gắn kết tình thân qua cuộc thi viết Cha và con gái.

   (Thời Báo VHNT, 27-03-2024) - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.

    Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nhà báo Hồ Minh Chiến, Tổng biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức; Nhà thơ Trần Hữu Việt, Vụ trưởng, Trưởng ban Văn hóa Văn nghệ Báo Nhân Dân; Nhà thơ Hồng Thanh Quang, Trưởng ban giám khảo; Nhà văn, nhà báo Võ Hồng Thu, thành viên Ban Giám khảo đồng chủ trì Lễ phát động.

anh tin bai

Các đại biểu chủ trì Lễ phát động cuộc thi viết "Cha và con gái".

    Cuộc thi viết "Cha và con gái" là diễn đàn để những bậc làm cha và những người con bày tỏ tình cảm, cảm xúc, nỗi niềm từ đó trân trọng những khoảnh khắc, nâng niu những kỷ niệm, phát huy giá trị truyền thống nhân văn cao đẹp của gia đình, của tình thân để sống đẹp, sống có ích và ý nghĩa hơn.

    Đồng thời, lan tỏa tình cảm cha con thiêng liêng để từ đó truyền cảm hứng tích cực, khơi dậy và nhân lên những điều hay lẽ phải, những câu chuyện nhân văn trong cuộc sống. Tạo sự liên kết bền chặt trong tình cảm ruột thịt, gia đình, tình thân đặc biệt là mối quan hệ cha và con gái.

anh tin bai

Quang cảnh Lễ phát động.

    Phát biểu tại Lễ phát động, Nhà báo Hồ Minh Chiến - Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, thành công và sự lan tỏa của cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ nhất cho thấy, cuộc thi đã chạm vào một miền cảm xúc thiêng liêng của người Việt.

    Nơi ấy có sự ấm áp, che chở, bao dung của người cha; lòng hiếu thảo, tình yêu thương vô bờ bến của con gái. Những cảm xúc rất hiếm khi được bộc lộ bằng những trang viết. Có nỗi buồn và niềm vui, nước mắt và nụ cười, hạnh phúc và đau khổ được viết nên bằng cả trái tim, là phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau, không ngại chia sẻ lỗi lầm, sẵn sàng thứ tha…

    Có thể nói, cuộc thi đã giúp mọi người sắp xếp lại ký ức đẹp đẽ nhất, lưu giữ lại những cảm xúc chân thành nhất, nhân lên những khát vọng, ước mơ đẹp nhất về tình cảm giữa cha và con gái. Tất cả những điều thiêng liêng như thế đủ để thôi thúc chúng tôi tiếp tục phát động cuộc thi viết chủ đề “Cha và con gái” lần thứ 2 với hy vọng cuộc thi sẽ lan tỏa mạnh hơn nữa, nhận được sự hưởng ứng nhiều hơn nữa của bạn đọc, bạn viết gần xa, Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam nhấn mạnh.

anh tin bai

Nhà báo Hồ Minh Chiến - Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam phát biểu.

    Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao cuộc thi này, ông cho rằng trong bối cảnh hiện nay với những “cơn bão” thông tin, trong đó có rất nhiều thông tin tiêu cực, trên báo, trên mạng xã hội đầy rẫy những câu chuyện khiến người đọc, người xem chán nản làm cho nhiều người ngại kết nối với báo chí.

    Theo nhà báo Lê Quốc Minh, một trong những giải pháp cho tình trạng này là việc báo chí phải có thêm nhiều nội dung mang tính xây dựng, mang tính giải thích và những nội dung mang tính truyền cảm hứng để có thể giúp cho mọi người cảm thấy cuộc sống vẫn còn nhiều điều tốt đẹp.

    Những cuộc thi như thế này rất hữu ích và cần thiết, nó khiến cho chúng ta có thêm nhiều niềm tin vào cuộc sống, trân trọng gia đình. Tôi tin tưởng, sau thành công của lần đầu, trong lần thứ 2 này cuộc thi sẽ nhận được những thành công lớn hơn nữa với những cách làm sáng tạo hơn của Tạp chí Gia đình Việt Nam, nhà báo Lê Quốc Minh kỳ vọng.

anh tin bai

Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu.

    Nhà thơ Hồng Thanh Quang, Trưởng ban giám khảo cuộc thi cho biết, Ban giám khảo sẽ làm việc hết sức mình, sẽ công tâm để lựa chọn những bài viết cảm xúc nhất, tốt nhất và có tác dụng tích cực nhất để trao những giải thưởng xứng đáng.

    Bên cạnh đó, ông cũng chia sẻ thêm một tác động tích cực mà ít người nhận ra từ cuộc thi này: Có thể thấy, người đàn ông nào cũng rất yêu con gái của mình nhưng lại không đủ tình yêu dành cho con gái của những người đàn ông khác. Cuộc thi này thêm một lần nữa giúp những người đàn ông khi tham dự được thêm một lần bộc lộ cảm xúc, suy tư với con gái của mình và đó cũng là lúc họ sẽ tự kiểm điểm để yêu thương những người con gái của những người đàn ông khác.

anh tin bai

Nhà thơ Hồng Thanh Quang chia sẻ tại sự kiện.

    Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024 chính thức được phát động và nhận bài từ ngày 27/3/2024 đến ngày 10/06/2024. Gala trao giải cuộc thi lần thứ 2 năm 2024 dự kiến được tổ chức vào ngày Gia đình Việt Nam (28/06/2024).

    Người dự thi là công dân Việt Nam trong và ngoài nước với bài viết là những câu chuyện có thật do tác giả là nhân vật hoặc người chứng kiến, những kỷ niệm, lời tâm tình, tự sự của cha dành cho con gái và ngược lại được thể hiện dưới dạng bài ghi chép, phóng sự, phỏng vấn, tản văn, nhật ký… Trong đó Ban tổ chức khuyến khích các tác giả sử dụng hình ảnh thật của các nhân vật trong bài dự thi.

    Bài dự thi có độ dài 1.000 - 1.500 từ được thể hiện bằng tiếng Việt trên giấy A4 hoặc gửi qua email và là những bài viết chưa đăng/phát trên bất kỳ phương tiện truyền thông báo, đài hay mạng xã hội và chưa tham gia dự thi ở các cuộc thi khác.

    Mỗi tác giả được gửi tối đa ba (03) bài dự thi và phải chịu trách nhiệm về độ chân thực, tính chính xác về nội dung. Cấm sao chép, đạo văn của người khác dưới mọi hình thức.

    Bài dự thi được chọn đăng trên Tạp chí Gia đình Việt Nam sẽ được trả nhuận bút theo quy định và thuộc sở hữu của tòa soạn; tác giả không có quyền khiếu nại về bản quyền.

anh tin bai

Cuộc thi góp phần tạo sự liên kết bền chặt trong tình cảm ruột thịt, gia đình, tình thân đặc biệt là mối quan hệ cha và con gái.

    Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 có cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 05 giải khuyến khích và 05 giải phụ. Ngoài giải thưởng tiền mặt, các tác giả đạt giải còn được nhận giấy chứng nhận của Ban Tổ chức, được tặng 01 quyển sách có đăng các bài dự thi cùng quà (nếu có) của nhà tài trợ.

    Ban Tổ chức mong muốn, cuộc thi “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024 sẽ là cầu nối đưa các trang viết, những câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con chạm đến những cảm xúc kỳ diệu và thiêng liêng nhất của mỗi người.

Bài dự thi gửi về Tòa soạn Tạp chí Gia Đình Việt Nam (Số 2 Lê Đức Thọ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) hoặc qua Email: chavacongai.gdvn@gmail.com

Huyền Thương

 

Kết quả tìm kiếm
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 37
  • Trong tuần: 940
  • Tất cả: 1686612