Ra mắt sách Thư cho em kể chuyện tình của Thiếu tướng Hoàng Đan

   (QĐND, 13/4/2024) - Chiều 13-4, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức ra mắt sách “Thư cho em” của tác giả Hoàng Nam Tiến.

    Chuyện tình của Thiếu tướng Hoàng Đan, nguyên Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Cục Khoa học Quân sự), Bộ Quốc phòng và vợ là bà An Vinh được tái hiện qua lời kể của con trai út của họ - doanh nhân Hoàng Nam Tiến trong sách "Thư cho em".

    Cuốn sách dày hơn 300 trang, khổ 14x20,5cm do NXB Hội Nhà văn phối hợp với Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam xuất bản. Sách gồm bốn phần: Đi Điện Biên Phủ về, ta cưới!; Hương gây mùi nhớ; Thư cho em giữa hai bên súng địch ta vẫn nổ và Về đây bên nhau, tương ứng với các mốc thời gian từ khi vợ chồng ông Hoàng Đan và bà An Vinh nên duyên đến tháng ngày phải xa cách vì chiến tranh, cuối cùng là cuộc sống tuổi già bên nhau.

    Chuyện tình của họ gắn liền với các cuộc kháng chiến của dân tộc. Vì chiến tranh, thời gian bên nhau của hai người rất ít ỏi. Trong khi vị tướng chinh chiến khắp các chiến trường ác liệt, người vợ ở nhà chăm lo gia đình, nuôi dạy con cái và phấn đấu vì sự nghiệp. Bao nhớ thương, giận hờn và chờ đợi, họ chỉ biết gửi gắm qua hơn 400 lá thư cho nhau, kéo dài qua bao dấu mốc lịch sử của dân tộc: Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, Chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh năm 1968, Quảng Trị năm 1972, Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975, cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979, năm 1984... Những lá thư ấy cũng trở thành sợi dây buộc chặt tình yêu của hai người.

    Tại buổi lễ, ông Hoàng Nam Tiến đã chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị về mối tình của tướng Hoàng Đan và vợ. Để hỏi cưới bà An Vinh, năm 1954, ông Hoàng Đan đã liều lĩnh cả đêm đạp xe quãng đường hơn 1.300km từ đơn vị về quê, rồi lại hối hả đạp xe từ Nghệ An lên Thái Nguyên, đi Lạng Sơn tìm bà. Nhưng bà An Vinh đã cương quyết từ chối vì muốn tập trung phấn đấu công tác… Khi thành vợ chồng, ông cũng có niềm tin mãnh liệt sẽ "sống sót trở về" với vợ và mang niềm tin ấy đi qua những trận đánh khốc liệt. Bà An Vinh khi là một cô gái trẻ đến lúc là một người vợ, một người mẹ luôn mạnh mẽ vượt qua những năm tháng gian khó nhất.

    Tình yêu của họ luôn được đặt sau tình yêu và trách nhiệm với đất nước. Cả một đời binh nghiệp, hơn 30 năm, ông Hoàng Đan hầu như rất ít ở nhà. Ông dành toàn bộ tuổi trẻ và cuộc đời của mình cho sự nghiệp chiến đấu vì hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc. Bà An Vinh trong suốt thời gian đó nén lại nỗi nhớ thương xa cách, kiên trì lao động, học tập, nuôi con. Bà học hết cấp 2, cấp 3, rồi học lên cao hơn nữa, trở thành một mậu dịch viên xuất sắc, đại biểu Quốc hội.

    Ông Hoàng Nam Tiến cho biết, khi đọc những bức thư, chính bản thân ông đã tìm thấy rất nhiều bài học từ tình yêu của ba mẹ. Đó là sự lắng nghe, thấu hiểu, là sự đồng hành sẻ chia, tình yêu là điểm tựa chắp cánh giúp ta hoàn thiện mình và vượt qua gian khó.

    Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu, nguyên Chính ủy Tổng cục Kỹ thuật nhấn mạnh: "Thư cho em" được viết ra không chỉ để lưu giữ ký ức của tác giả và gia đình mà còn chia sẻ với độc giả hôm nay về tình yêu cao đẹp của một thời đại anh hùng của dân tộc"./.

Tin, ảnh: THỦY TIÊN - PHƯƠNG NINH

 

Kết quả tìm kiếm
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 3
  • Trong tuần: 577
  • Tất cả: 1686695